การสอบขับจะใช้เวลาโดยประมาณ 32 - 35 นาที ขั้นตอนมีดังต่อไปนี้
ขั้นตอนแรก inspecteur จะตรวจเอกสารที่โรงเรียนยื่นมาให้ เป็นแบบฟอร์มสีส้มซึ่งจะมีหมายเลขประจำตัวผู้สอบ เรียกว่า NEPH (หมายเลข NEPH สามารถใช้ดูผลสอบทาง internet ได้) ซึ่ง inspecteur จะดูด้านหลังแบบฟอร์มสีส้มว่าผู้เข้าสอบมีคุณสมบัติตรงหรือไม่ กล่าวคือ 1. สอบผ่านภาคทฤษฎี (examen théorique / le code) มาแล้ว 2. อายุของ code ต้องไม่เกิน 5 ปี 3. สอบได้ไม่เกิน 5 ครั้งต่ออายุของ code
ขั้นตอนที่ 2 inspecteur จะเรียกผู้เข้าสอบเข้าไป เพื่อตรวจสอบหลักฐานต่างๆว่าเป็นคนๆเดียวกันซึ่งผู้เข้าสอบจะต้องแสดงบัตรประจำตัวของตน (เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งตามด้านบน) และยื่นหนังสือ livret d’apprentissage
ขั้นตอนที่ 3 inspecteur จะอธิบายว่าจะมีการสอบแบบไหนบ้าง
การสอบขับจะมี 3 ส่วนโดยทั่วไป
ส่วนที่ 1 การขับตามที่บอก inspecteur จะบอกทิศทางว่าจะเลี้ยวไปไหนบ้าง ซ้าย ขวา ออกวงเวียนที่ 2 ตรงไป เรียกง่ายๆว่าขับตามคำสั่ง
ส่วนที่ 2 การสอบขับ Une période d’autonomie เป็นช่วงเวลาทดสอบโดยให้เราตัดสินใจเองประมาณ 5 นาที ขับตามป้ายบอกทาง (itinéraire)
inspecteur จะบอกป้ายชื่อเมือง ให้เราขับตามป้ายชื่อเมืองไป เช่น Paris ก็ให้ขับตามป้ายปารีสไปเรื่อยๆ ในส่วนนี้ ส่วนใหญ่จะมีให้ขับส่วนของถนนวงแหวน (la rocade / le périphérique) หรือ ทางด่วน (autoroute) ขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่ใกล้จุดใด ความเร็วที่ใช้แตกต่างกัน ต้องสังเกตป้าย และปรับเปลี่ยนความเร็วตามสถานการณ์
ส่วนที่ 3 การทำ manoeuvre หรือการบังคับรถ inspecteur จะให้เราทำ 2 อย่าง คือเราเลือกเอง และ เขาเลือกให้ เช่น การให้กลับรถ (demi-tour), จอดแบบ épi arrière, épi avant, bataille avant, bataille arrière,créneau,marche arrière (ถอยหลัง)
** การทำ manoeuvre ถ้าเป็นการกลับรถจะต้องหมุนพวงมาลัยไม่เกิน 3 ครั้ง , ถ้าเป็นการจอดแบบ créneau ใช้เวลาให้พอเหมาะพอเจาะ ถ้าชนฟุตบาทเบาๆไม่เป็นไร แต่ถ้าชนฟุตบาทแรง จะติด E เทคนิคคือเวลาเข้าเกียร์ถอยหลังอย่าใช้คันเร่งให้ใช้คลั๊ซให้เป็นประโยชน์ เหยียบคลั๊ซช้าๆ ส่วน bataille กับ épi เขาไม่นับว่าจะหมุนพวงมาลัยได้กี่รอบ ดังนั้นพยายามใจเย็นๆอย่ารีบให้จอดสวยที่สุด แต่ก็อย่านานเกินเหตุ**
บางครั้ง inspecteur ให้เราทำ manoeuvre 1 ครั้ง inspecteur เลือกให้หรือเราเลือกเอง แล้วจะมีการ test autonome เช่น การบอกให้เราหยุดตรงทางแยก ซึ่งเราจะต้องตัดสินใจเองว่าจะหยุดตรงไหน บางครั้งด้านหน้าเรามีทางม้าลาย หรือ ที่หยุดจักรยาน ดังนั้นเราจะต้องหยุดก่อนที่จะถึงที่หยุดจักรยาน ถ้าหากมีคนข้ามถนนด้านหน้า เราจะต้องหยุด 2 ครั้งเป็นต้น หลักๆคือให้เราตัดสินใจเอง
ส่วนที่ 4 การตอบคำถาม จะมีคำถามภายในรถ 1 คำถาม คำถามนอกรถ 1 คำถาม
link สำหรับ download เอกสารสำหรับคำถามในรถ - นอกรถ ซึ่งคำถามนั้นจะอยู่ใน file ที่แนะนำให้ download ทั้งหมด ไม่มีคำถามนอกเหนือจากนี้
- คำถามในรถ (intérieur)
http://verificationpermis.free.fr/document/verif_interieur.pdf
- คำถามนอกรถ (extérieur)
http://verificationpermis.free.fr/document/verif_exterieur.pdf
สำหรับปุ่มหรืออุปกรณ์บางอย่างในรถ - นอกรถ
นั้นจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ สามารถ search หาข้อมูลต่างๆ จาก
google ด้วยการพิมพ์คำว่า vérification extérieur / vérification
intérieur permis de conduire + ชื่อยี่ห้อและรุ่นของรถ เพื่อดูวีดีโอ
มีรถหลายรุ่นที่ไม่มีวีดีโอใน youtube ให้ดู จึงควรใช้ google ในการ search
หา
ส่วนใหญ่รถที่ใช้เรียนยอดฮิตจะเป็น Citroën รุ่น C3 งั้นแถม link วีดีโอให้ดู จริงๆมีหลายวีดีโออยู่ สำหรับรุ่นนี้
- คำถามในรถ (intérieur)
https://www.youtube.com/watch?v=eZ3zLF67F68
- คำถามนอกรถ (extérieur)
https://www.youtube.com/watch?v=M3FCfnIbiC8
*** inspecteur จะบอกว่าให้ใช้ความเร็วแบบใด แบบ jeune conducteur หรือ ปกติ ถ้าไม่บอกแสดงว่าใช้ความเร็วปกติ แต่ถ้าเขาไม่บอก แนะนำให้ถาม inspecteur อย่านึกเอาเอง เขาไม่ว่าถ้าเราจะถาม
หลังจากนั้นแนะนำว่า ให้คุณบอกกับ inspecteur ว่า Pouvez-vous parler lentement,s'il vous plaît parce que je parle un petit peu Français. Merci beaucoup . (ปูเว วู้ ปาร์เล่ ล๊องเทม๊อง ซิลวูเปล ปาร์เซ เคอ เฌอ ปาร์เลอ อัง เปอตี เปอ ฟร๊องเซ .แมซี่ โบกู) ความหมายคือได้โปรดพูดช้าๆหน่อยเพราะฉันพูดภาษาฝรั่งเศสได้นิดหน่อย ขอบคุณมาก ***
ขั้นตอนที่ 4 บางเขตครู ( le moniteur) จะแนะนำให้เดินตรวจสภาพภายนอกของรถ รอบรถ ดูลมยาง สภาพของกระจก etc. บางเขตอย่าทำเพราะ inspecteur จะด่าว่าเสียเวลา จะทำหรือไม่ให้ถามครู ต่อไปจะเรียกครูว่า moniteur
ขั้นตอนที่ 5 ให้ปรับที่นั่งในรถ ขั้นตอนก็คือ
พอนั่งแล้วให้ยื่นขาไปลองแตะกับคันเร่ง คันเบรก คลั๊ซ ว่าไกล-ใกล้ไปไหม ขาจะต้องสามารถยืดหยุ่น อย่านั่งชิดขา ให้แยกขานิดๆ ถ้ายังให้เลื่อนที่นั่ง( siège )ไปด้านหน้า - ด้านหลัง ที่ปรับมักจะอยู่ใต้เบาะ รถบางรุ่นสามารถปรับเบาะขึ้น-ลงได้ หลังจากนั้นจับพวงมาลัยดูว่าระยะพอเหมาะพอเจาะหรือยัง อย่าให้แขนงอมากหรือตึงเกินไป ถ้ายังให้ปรับพนักเอน ส่วนนี้เรียกว่า Dossier ที่ปรับมักจะอยู่ด้านข้าง และลองเอนดูว่าหมอนรองศีรษะ (appui-tête)ตรงหรือยัง หลังจากนั้นให้ปรับกระจกด้านใน - ด้านนอกว่าสามารถมองเห็นดีหรือไม่ กระจกด้านใน (มองหลัง) จะต้องเห็นด้านหลังได้ชัดดี กระจกด้านนอกจะต้องมองเห็นมุมท้ายรถได้ดี ต่อมาให้คาดเข็มขัดนิรภัย หันไปดูผู้โดยสารทุกคนว่าคาดเข็มขัดถูกต้องหรือไม่ การคาดเข็มขัดนิรภัยที่ถูกต้อง เข็มขัดนิรภัยจะต้องไม่บิดเป็นเกลียว บ่อยครั้ง inspecteur จะแกล้งคาดเข็มขัดบิดเป็นเกลียวให้สังเกตดีๆ อย่าสักแต่ดูผ่านๆ หลังจากนั้น ให้ใช้ประโยคหากินว่า
Avez-vous attacher la ceinture de sécurité (อาเว-วู้ ซาทาซเฌ่ ลา แซง / ซัง ตูเรอ เดอ เซคูรีเต้) ตัว v จะออกเสียงกึ่งๆระหว่าง ฝ กับ ว เอาตามถนัดค่ะ
หรือจะบอกในตอนที่เรากำลังคาดเข็มขัด โดยการออกคำสั่งทุกคนว่า Attachez vos ceintures, s'il vous plait ! (อาต๊าซเช่ โว๊เตรอ แซ็ง/ซัง ตูเรอ ซิลวูเปล)
หันไปดูผู้โดยสารทุกคนว่าคาดเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้อง ต่อด้วยประโยค êtes-vous prêts? (เอ๊ด-วู เพร๊ส?) พอทุกคนตอบ ก็เริ่มออกตัวได้
*** ขั้นตอนปรับที่นั่งสำคัญมากอย่าทำผิดขั้นตอน ไม่งั้นคะแนน 2 คะแนนจะหายไปตามสายลม***
ถ้าอ่านแล้วยังงงสำหรับขั้นตอนการปรับที่นั่งให้ดูตามวีดีโอใน youtube เช่น
https://www.youtube.com/watch?v=uMdRuHufcxo หรือ https://www.youtube.com/watch?v=TaeTz_BzzLo หรือพิมพ์คำว่า "installation au poste de conduite"
**ข้อควรระวัง คือการหมุนพวงมาลัย ต้องหมุนพวงมาลัยให้ถูกต้อง และอย่าเลี้ยงคลั๊ซเมื่อไม่ต้องการให้รถดับ หรือกำลังอยู่ในวงเวียน เพราะติด E**
การเตรียมตัวเรื่องสนามสอบ มีคำแนะนำคือ
1. ให้ขอติดรถคนอื่นที่ไปลองสนามสอบบ่อยๆ เพราะครูมักจะชี้ให้ดูจุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ และดูข้อบกพร่องของคนอื่น เราจะได้ระวัง
2. ใช้ google street view ให้เกิดประโยชน์คอยส่องถนน ส่องป้าย
การเตรียมตัวสอบ
ทำใจให้สบาย อย่าเครียด อย่าหมกมุ่น อย่ากังวลไปกับคำถามนอกรถ-ในรถเพราะมันไม่ใช่สิ่งสำคัญ สิ่งสำคัญก็คือช่วงเวลาที่คุณขับรถ พยายามควบคุมสติและสมาธิในช่วงเวลา 32 - 35 นาที ให้ได้ วันก่อนสอบควรออกจะไปออกกำลังกาย shopping ดูหนัง อ่านหนังสือ นอนอืด ให้คลายเครียดที่สุดอย่ากดดันตนเอง ส่วนใหญ่ที่พลาดกันไม่ใช่เพราะว่าอุปสรรคทางด้านภาษา แต่เป็นเพราะ วิตกจริต กดดันตัวเอง เกินไป ถ้าทำได้ชิวๆ ไม่ตั้งความหวัง ในวันสอบมักจะทำได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น